Cập nhật: 12/12/2012
Hướng dẫn
thực hành đồng ruộng tổ chức lớp huấn luyện nông dân
(Farmer Field School – FFS)
HỆ THỐNG THÂM CANH LÚA (SRI)
Nội dung lớp huấn luyện nông dân
(Farmer Field School – FFS)
HOẠT ĐỘNG CHUẨN BỊ
– Gặp gỡ lãnh đạo địa phương:
– Giới thiệu tiêu chí chọn học viên
– Thống nhất về chọn địa điểm lớp học, ruộng nghiên cứu
– Thống nhất về thời gian tiến hành
– Chuẩn bị vật liệu lớp học: giảng viên phụ trách lớp tự chuẩn bị theo yêu cầu của chương trình lớp học đã quy định
NỘI DUNG LỚP FFS
Giới thiệu chung:
– Các nguyên tắc của SRI
– Sự hình thành và phát triển SRI ở Việt Nam
Sinh lý cây lúa các giai đoạn và các yếu tố ảnh hưởng (nhu cầu dinh dưỡng)
– Cấu tạo cây mạ
– Khả năng đẻ nhánh
– Rễ và mạch dẫn
– Lá lúa giai đoạn trước và sau kỳ tượng khối sơ khởi
– Cấu tạo khối sơ khởi
– Giai đoạn ôm đòng
– Giai đoạn trỗ và phơi màu
– Giai đoạn ngậm sữa
– Giai đoạn chin sáp
– Giai đoạn chín
Sinh thái đất
– Bài tập 1: Sự vận chuyển của nước và các chất trong cây
– Bài tập 2: Nghiên cứu về rễ mạ
– Bài tập 3: Sự phát triển của rễ ở giai đoạn sinh dưỡng
Phân hữu cơ
– Vai trò của phân hữu cơ
– Phương pháp ủ phân
Hệ sinh thái đồng ruộng
– Khái niệm, Thành phần, Chức năng, mối quan hệ……
– Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu
Quản lý chuột
– Sự phát triển của quần thể chuột
– Ngừa chuột
– Phải làm gì đối với chuột
Ốc bươu vàng :
– Phát sinh phát triển
– Biện pháp quản lý
Thiên địch
– Vườn côn trùng
– Nhện
– Vòng đời và mạng thức ăn
– Thiên địch săn mồi là gì?
– Ký sinh là gì?
Sâu hại
– Sưu tập sâu hại
– Quản lý một số sâu hại chính
Bệnh lúa
– Sưu tập mẫu bệnh
– Quản lý một số bệnh chính
Cỏ dại
– Sưu tập mẫu cỏ dại
– Quản lý cỏ dại
Thuốc bảo vệ thực vât
– Ảnh hưởng của Thuốc BVTV đến sâu hại và thiên địch
– Triệu chứng ngộ độc
– Sử dụng thuốc 4 đúng
– Thời gian cách ly của thuốc
– Nhãn thuốc
Nhóm và hoạt động nhóm
– Vai trò, chức năng nhiệm vụ của nhóm, cơ cấu tổ chức
– Phương pháp tổ chức tổ nhóm (các bước)
– Hoạt động của nhóm tổ: cùng tham gia
Hội nghị đầu bờ
NGHIÊN CỨU ĐỒNG RUỘNG
Phương pháp thí nghiệm
– Bài tập hướng dẫn thiết kế thí nghiệm
– Bài tập hướng dẫn theo dõi thí nghiệm (chỉ tiêu và phương pháp)
– Đánh giá thí nghiệm : Đánh giá hiệu quả kinh tế
Nội dung nghiên cứu
1- Xác định mật độ cấy thích hợp theo nguyên tắc SRI
2- Quản lý rầy theo IPM (không phun thuốc trừ rầy từ đầu đến chín sữa)
3- Quản lý sâu ăn lá theo IPM (không phun thuốc từ đầu đến hết giai đoạn đứng cái)
4- Liều lượng phân đạm thích hợp
Hoạt động chuẩn bị
– Gặp gỡ lãnh đạo địa phương:
– Giới thiệu tiêu chí chọn học viên
– Thống nhất về chọn địa điểm lớp học, ruộng nghiên cứu
– Thống nhất về thời gian tiến hành
– Chuẩn bị vật liệu lớp học: giảng viên phụ trách lớp tự chuẩn bị theo yêu cầu của chương trình lớp học đã quy định
Nội dung lớp FFS – SRI
Buổi |
Nội dung |
Thời gian |
Buổi 1 | – Khai giảng- Kiểm tra đầu khóa- Hướng dẫn kỹ thuật làm mạ theo SRI và tiến hành gieo mạ
– Điều tra cơ bản (phát phiếu, hướng dẫn cách ghi chép … theo mẫu kèm) |
|
Buổi 2 | – Hướng dẫn phương pháp thí nghiệm- Thiết kế thí nghiệm- Bố trí thí nghiệm trên đồng ruộng | |
Buổi 3 | – Bố trí thí nghiệm trên đồng ruộng (tiếp tục) | |
Buổi 4 | – Kiểm tra thí nghiệm- Giới thiệu: Các nguyên tắc của SRI; Sự hình thành và phát triển SRI ở Việt Nam- Sinh lý cây lúa giai đoạn mạ – Cấu tạo cây mạ Nghiên cứu về rễ mạ, chăm sóc mạ (vẽ, thảo luận)
– Hướng dẫn nuôi côn trùng. Giới thiệu về thiên địch: Nhện; Thiên địch săn mồi là gì?; Ký sinh là gì? – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 5 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Thành phần chức năng sinh thái sinh vật- Giới thiệu phương pháp làm phân ủ.
– Nuôi côn trùng – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 6 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Tác động của biến đổi khí hậu- Sinh lý cây lúa giai đoạn đẻ nhánh – Khả năng đẻ nhánh (vẽ, thảo luận)
– Nuôi côn trùng – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 7 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Sự phát triển của rễ ở giai đoạn sinh dưỡng (vẽ, thảo luận)– Rễ và mạch dẫn
– Nuôi côn trùng – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 8 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Sinh lý cây lúa giai đoạn tượng khối sơ khởi (vẽ, thảo luận)– Nuôi côn trùng
– Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 9 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Sinh lý cây lúa giai đoạn ôm đòng- Nuôi côn trùng
– Sâu hại : Sưu tập sâu hại; Quản lý một số sâu hại chính (Sâu ăn lá, rầy, sâu đục thân) – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 10 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Ảnh hưởng của thuốc BVTV đến con người-Triệu chưng ngộ độc- Ốc bươu vàng (Phát sinh phát triển, Biện pháp quản lý)
– Cỏ dại : Sưu tập mẫu cỏ dại; Quản lý cỏ dại – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 11 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Sinh lý cây lúa giai đoạn trỗ và phơi màu (vẽ, thảo luận)– Nuôi côn trùng
– Ảnh hưởng của thuốc BVTV đến sâu hại và thiên địch – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 12 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Sinh lý cây lúa giai đoạn ngậm sữa (vẽ, thảo luận)– Sự phát triển của quần thể chuột, Ngừa chuột, Phải làm gì đối với chuột
– Nuôi côn trùng – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 13 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Sinh lý cây lúa giai đoạn chin sáp-chín hoàn toàn- Nuôi côn trùng
– Bệnh lúa: Sưu tập mẫu bệnh; Quản lý một số bệnh chính – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 14 | – Điều tra thí nghiệm, cập nhật số liệu vào bảng, biểu đồ- Vòng đời và mạng thức ăn- Thuốc BVTV : Sử dụng thuốc 4 đúng; Thời gian cách ly của thuốc; Nhãn thuốc
– Kiểm tra cuối khóa – Hoạt động nhóm- Văn nghệ- Trò chơi. |
|
Buổi 15 | – Hội nghị đầu bờ | |
Buổi 16 | – Thu hoạch thí nghiệm | |
Buổi 17 | – Đánh giá thí nghiệm, báo cáo thí nghiệm |
Nguồn: Chi cục bảo vệ thực vật thành phố Hà Nội